CHUYÊN TRANG QUAN HỆ CỔ ĐÔNG

engusEnglish

MWGMWG| Tài liệu họp mặt Nhà đầu tư cuối năm 2018 (đăng ngày 15/2/2019)

Ngày đăng: 15/02/2019

ĐVT: tỷ đồng Kế hoạch 2019 Thực hiện 2018 Tăng trưởng
Doanh thu thuần hợp nhất 108.468 86.515  25%
Lợi nhuận sau thuế hợp nhất 3.571 2.878  24%
Doanh thu online 18.000 12.350 46%
Chuỗi TGDD & DMX đóng góp hơn 90% tổng doanh thu của MWG, gần 10% còn lại đóng góp từ chuỗi BHX.
Năm 2019, hoạt động bán lẻ sản phẩm điện thoại, điện máy vẫn là nguồn đóng góp doanh thu và lợi nhuận chủ yếu cho MWG. Trong đó, ngành hàng điện máy đóng vai trò là động lực tăng trưởng chính của MWG, hướng đến mục tiêu chiếm khoảng 40% thị phần. Ngành hàng điện thoại tiếp tục duy trì thị phần dẫn đầu và mức tăng trưởng tích cực so với thị trường.

Sự tăng trưởng của ngành hàng điện thoại, điện máy là kết quả của việc:

  1. Mở thêm cửa hàng mới (chủ yếu là ĐMX mini), chuyển đổi cửa hàng từ TGDĐ thành ĐMX mini/ĐMX và từ ĐMX mini lên ĐMX. Dự kiến số lượng cửa hàng ĐMX mini và ĐMX tăng thêm tổng cộng từ mở mới và chuyển đổi là khoảng 150 cửa hàng. Các cửa hàng sau chuyển đổi được kỳ vọng tăng trưởng doanh thu trung bình 50% so với trước khi chuyển đổi. Tổng số cửa hàng TGDĐ và ĐMX dự kiến cuối năm 2019 là khoảng 1.900 cửa hàng.
  2. Thay đổi cách sắp xếp tại cửa hàng để tối ưu hoá số lượng và diện tích trưng bày sản phẩm. Dự kiến số lượng cửa hàng ĐMX mini được chọn để thay đổi cách trưng bày là khoảng 200 cửa hàng trong năm 2019. Các cửa hàng sau khi thay đổi trưng bày được kỳ vọng tăng trưởng trung bình 30%, trong khi chi phí thuê mặt bằng và các chi phí vận hành khác hầu như không thay đổi.
  3. Kinh doanh thêm nhóm sản phẩm mới chưa kinh doanh và đa dạng hoá chủng loại, mẫu mã cho nhóm sản phẩm hiện tại để gia tăng doanh số bán hàng.
  4. Tối ưu hoá vận hành: toàn bộ hàng hoá trưng bày, hình ảnh, giá, chương trình khuyến mãi tại các cửa hàng sẽ được hệ thống hoá và đảm bảo công việc được thực thi đồng bộ bằng QR code. Điều này cho phép MWG kiểm soát được từng sản phẩm trưng bày đúng vị trí, tối ưu được tồn kho, từ đó tăng sức bán cho từng sản phẩm.

Năm 2019 cũng là năm xây dựng nền móng quan trọng nhằm đảm bảo cho chuỗi BHX sẵn sàng để nhân rộng mạnh mẽ trên toàn quốc. Dù đóng góp giá trị trong tổng doanh thu của MWG chưa lớn, ngành hàng thực phẩm và hàng tiêu dùng được kỳ vọng đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất. Mục tiêu cần đạt được trễ nhất cuối tháng 12/2019 là BHX bắt đầu có lợi nhuận trực tiếp, tức là bù đắp hoàn toàn được tất cả các chi phí hoạt động tại cửa hàng và các trung tâm phân phối, nhưng chưa bao gồm các chi phí ở cấp độ công ty, thông qua:

  1. Tăng tốc mở rộng chuỗi BHX, dự kiến vận hành hơn 700 cửa hàng cuối năm 2019.
  2. Thử nghiệm để chuẩn hoá mô hình siêu thị cho thị trường tỉnh, đẩy mạnh mở rộng ở khu vực Miền Tây và Đông Nam Bộ.
  3. Tiếp tục cải thiện biên lợi nhuận gộp thông qua (a) tích cực làm việc với các nhà cung cấp hàng FMCGs để có giá mua rẻ hơn, chính sách khuyến mãi cho khách hàng tốt hơn và triển khai các chương trình marketing hiệu quả, (b) rà soát quy trình xử lý và tăng hiệu quả các khâu trong chuỗi cung ứng hàng tươi sống.
  4. Nghiên cứu triển khai các giải pháp mới để tăng năng suất tại cửa hàng, kho và tối ưu hoá hoạt động cung ứng (ví dụ: dây chuyền chia hàng tự động và hệ thống pick to light giúp tăng năng suất lên gấp đôi, tiết kiệm chi phí và giảm sai sót trong quá trình lấy hàng/chia hàng cho siêu thị tại kho)

Duy trì vị thế dẫn đầu về kinh doanh Online tại Việt Nam với mục tiêu:

  1. Các trang thegioididong.com và dienmayxanh.com tiếp tục giữ vững vị trí số 1 về kinh doanh điện thoại và điện máy tại Việt Nam, chiếm hơn 50% thị phần online.
  2. Trang bachhoaxanh.com hoạt động kinh doanh thực phẩm và nhu yếu phẩm online sẽ tập trung vào đa dạng hoá các lựa chọn sản phẩm và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng trong năm 2019. Mục tiêu của Bachhoaxanh.com là thống lĩnh thị trường bán lẻ online thực phẩm và hàng tiêu dùng nhanh (FMCGs) trong tương lai.

Category: Internal analysis