CHUYÊN TRANG QUAN HỆ CỔ ĐÔNG

engusEnglish

Chủ tịch MWG: Bách hóa XANH sẽ có lãi sau khi tái cấu trúc hệ thống cửa hàng

Ngày đăng: 24/08/2022 Lượt xem: 588


Chuỗi bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng thiết yếu của Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) đã đóng khoảng 400 cửa hàng trong 7 tháng đầu năm nay. Động thái trên nằm trong kế hoạch "lấy lại những gì đã mất" mà MWG từng công bố hồi đầu năm.

Chuỗi Bách Hóa XANH dừng hẳn việc mở rộng mạng lưới để dồn lực thay đổi cách bố trí, sắp xếp (layout) mới, rà soát, xử lý các cửa hàng hoạt động không hiệu quả và lược bỏ 7 nhóm hàng có hiệu suất kinh doanh kém. Hiện tại, chuỗi này đã hoàn tất việc thay đổi layout mới gần như toàn bộ cửa hàng hiện hữu.


"Chúng ta đóng cửa vài trăm điểm bán hàng là sự thật. Nhưng chuyện gì xảy ra? Tổng doanh thu vẫn tiếp tục tăng trưởng", Chủ tịch MWG Nguyễn Đức Tài chia sẻ tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư mới đây.

Đến cuối tháng 7, Bách Hóa XANH vận hành 1.735 cửa hàng. Doanh thu bình quân mỗi cửa hàng đạt khoảng 1.3 tỷ đồng một tháng. Từ tháng 3/2022 đến nay, doanh thu chuỗi bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng thiết yếu này tăng liên tục. Không tính 4 tháng cao điểm giãn cách xã hội năm ngoái, mức doanh thu gần đây bắt đầu lập nhiều đỉnh mới. Bảy tháng, Bách Hóa XANH ghi nhận doanh thu 15.200 tỷ đồng, đóng góp hơn 18.6% vào tổng doanh thu của MWG.


Trước đây, Bách Hóa XANH hướng tới việc xây dựng một chuỗi bán lẻ với "trải nghiệm khách hàng tốt hơn chợ". Thay vì chọn đối thủ cạnh tranh là các chuỗi bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng thiết yếu khác, MWG mạnh tay đổ tiền để logo màu xanh lá được treo ở các mặt bằng cạnh bên chợ truyền thống. Vì thế, chiến lược đẩy nhanh độ phủ được doanh nghiệp này theo đuổi xuyên suốt giai đoạn 2017-2020. Có lúc, mỗi ngày Bách Hóa Xanh đều khai trương một điểm bán, mỗi tháng tuyển hàng trăm nhân viên.

Nhưng giờ chuỗi này đã thay đổi định vị từ mô hình "chợ hiện đại" sang "siêu thị mini". Xu hướng trên được ông Tài cho rằng hướng đến việc khách hàng sẽ có những trải nghiệm mua sắm như đang ở các siêu thị lớn. Song ông nhìn nhận ngành hàng tươi sống của chuỗi này đang có vấn đề bởi những yếu tố khách quan như thời tiết. Công ty sẽ dồn lực kiểm soát chất lượng đầu vào để hạn chế tình trạng trồi sụt chất lượng hàng hóa.


Theo ông Tài, khả năng trong quý IV năm nay, chuỗi này sẽ có lời. "Đây là một bước chuyển rất quan trọng đối với MWG. Năm 2023, câu chuyện hỗ trợ và chia sẻ lợi nhuận từ chuỗi Điện Máy Xanh cho Bách Hóa XANH sẽ chấm dứt. Bách Hóa XANH sẽ thật sự mang tiền về đóng góp cho sự phát triển chung của MWG", ông nhấn mạnh.


Hiện tại, Thế Giới Di Động và Điện Máy XANH góp gần 80% vào tổng doanh thu 7 tháng đầu năm 2022 của MWG. Động lực tăng trưởng mới của hai chuỗi này là cửa hàng chuyên kinh doanh sản phẩm Apple - Topzone và cửa hàng điện máy diện tích nhỏ ở khu vực nông thôn Điện Máy Xanh Supermini.


Với mảng bán lẻ dược phẩm, biên lợi nhuận gộp của 365 nhà thuốc An Khang trong hai quý đầu năm duy trì ở mức trên 20%. MWG cũng tập trung cho hai nhánh mới là bán lẻ ngành hàng mẹ và bé cũng như bán lẻ ngành hàng thể thao.

Bạn có là người hay mua hàng ở Bách hóa XANH không?