CHUYÊN TRANG QUAN HỆ CỔ ĐÔNG

engusEnglish

VCSC| Các ý tưởng mới tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng - Note gặp gỡ NĐT Q1

Ngày đăng: 14/05/2019

Chúng tôi đã tham dự buổi gặp gỡ nhà đầu tư của CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG). Ban lãnh đạo đầy tự tin vào việc tăng tốc hoạt động kinh doanh trong quý 2/2019, một phần được hỗ trợ bởi các ý tưởng mới để thúc đẩy doanh số từ các cửa hàng hiện hữu (SSS) và biên lợi nhuận của tất cả các chuỗi. Chúng tôi duy trì khuyến nghị MUA dành cho MWG. Dưới đây là một vài ghi nhận chính từ buổi gặp: 1. Nhìn lại KQKD quý 1/2019 1.1 Chuỗi điện thoại di động (TGDĐ) và chuỗi điện máy (DMX) * Tăng trưởng doanh số từ các cửa hàng hiện hữu (SSSG) tính chung trong quý 1/2019 cho cả chuỗi điện thoại di động và điện máy là 5%. * MWG đã giành thêm thị phần trong tất cả các ngành hàng trong quý 1/2019, thể hiện qua tăng trưởng doanh thu cao hơn của công ty so với thị trường chung. Hình 1: Tăng trưởng doanh thu theo từng mảng của MWG so với thị trường chung trong quý 1/2019
Mảng kinh doanh Tăng trưởng của thị trường chung (YoY) Tăng trưởng doanh thu của MWG (YoY)
ĐTDĐ -8% 0%
TV -4% +3%
Máy lạnh +24% +50%
Tủ lạnh +1% +9%
Máy giặt -1% +9%
Nguồn: MWG, GFK * Trong quý 1/2019, MWG đã thử nghiệm bán đồng hồ thời trang tại 2 cửa hàng điện thoại ở TP. HCM. Tính đến hiện tại, các cửa hàng này đã ghi nhận doanh số bán đồng hồ tích cực, đạt trung bình 500 chiếc được bán ra tại mỗi cửa hàng/tháng và đóng góp thêm khoảng 5% doanh số cho các cửa hàng này. Theo ban lãnh đạo, diễn biến tích cực từ doanh số bán đồng hồ đã phần nào được hỗ trợ bởi các chương trình khuyến mãi của MWG, khi biên LN gộp của sản phẩm đồng hồ thời trang có thể vượt 40%, MWG hiện đang bán với mức giá chiết khấu hơn 20% so với giá niêm yết để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, điều này vẫn giúp đóng góp lợi nhuận cho các cửa hàng, khi việc kinh doanh đồng hồ thời trang không tốn thêm chi phí hoạt động cho TGDĐ ngoài chi phí đầu tư ban đầu. 1.2 Bách hóa (chuỗi BHX) * Biên LN gộp đã vượt 18% trong tháng 3/2019. * Bắt đầu từ tháng 3/2019, BHX đã mua cá trực tiếp từ ngư dân và vận chuyển đến các cửa hàng trong vòng 48 giờ. Điều này sẽ giúp thúc đẩy cả biên LN gộp và doanh số sản phẩm tươi sống từ quý 2/2019. * Tỷ lệ hư hỏng hàng hóa đã được kiểm soát tốt, tương ứng khoảng 2,5% doanh số trong tháng 3/2019. * Chi phí vận hành trung tâm phân phối (DC) trong quý 1/2019 tương ứng với khoảng 3% doanh số, tương tự mức trong quý 4/2018. Tuy nhiên, con số này cho thấy có sự cải thiện, khi MWG cũng đã đưa 2 DC mới vào hoạt động trong quý 1/2019 cùng với 2 DC hiện hữu trong năm 2018. 2. Các ý tưởng mới sẽ được thực hiện từ quý 2/2019 2.1 Điện thoại di động * Sau khi nhận thấy các tín hiện tích cực ban đầu, MWG có kế hoạch đưa số lượng cửa hàng bán đồng hồ lên con số 30 vào cuối quý 2/2019. * Đối với mảng điện thoại di động, MWG có kế hoạch tận dụng quy mô lớn của mình nhằm có được các mẫu điện thoại độc quyền từ nhà cung cấp. * MWG hiện đặt kế hoạch doanh thu từ mảng ĐTDĐ sẽ tăng trưởng hơn 10% trong năm 2019. 2.2 Điện máy tiêu dùng * MWG có kế hoạch mở 100 cửa hàng DMX mới trong quý 2/2019 trong khi chuyển đổi 200 cửa hàng DMX mini hiện hữu sang mô hình mới. Tính trung bình, doanh số/cửa hàng của các cửa hàng DMX mini theo mô hình mới có thể cải thiện 30% so với mô hình hiện tại nhờ lượng sản phẩm trưng bày lớn hơn cho cả ngành hàng điện máy và đồ gia dụng/dụng cụ nhà bếp nhỏ. Theo MWG, mô hình mới của chuỗi DMX mini có thể trưng bày đến 80-90% số lượng sản phẩm của một cửa hàng DMX tiêu chuẩn. * MWG hiện đang đặt kế hoạch tăng trưởng doanh thu ít nhất 20% cho ngành hàng điện máy trong năm 2019, chủ yếu dẫn dắt với ngành hàng máy lạnh (tăng trưởng >50%) và tủ lạnh & máy giặt (+25-30%). Trong khi đó, dù có hiệu ứng cơ sở cao trong năm 2018 do các sự kiện đặc biệt như World Cup và AFF Cup, ban lãnh đạo vẫn kỳ vọng doanh thu mảng TV sẽ ghi nhận mức tăng trưởng 15% trong năm 2019. * Với việc triển khai mô hình mới cho chuỗi DMX, MWG đặt kế hoạch gia tăng doanh số sản phẩm gia dụng nhỏ và thiết bị nhà bếp lên 40% đạt 7 nghìn tỷ đồng vào năm 2019. Mức đóng góp lớn hơn từ mảng có biên LN cao này có thể giúp hỗ trợ biên LN gộp của DMX. 2.3 Bách hóa (BHX) * MWG hiện đang có kế hoạch gia tăng doanh số từ trái cây nhập khẩu từ quý 2/2019 nhờ trực tiếp lấy nguồn từ các nhà cung cấp nước ngoài. Sản phẩm trái cây nhập khẩu của BHX sẽ phần lớn đến từ các quốc gia phương Tây. Lấy ví dụ, BHX hiện đang nhập khẩu táo và cherry từ Mỹ và New Zealand cũng như cam và nho từ Úc và Nam Phi. * BHX đã thương lượng thành công với 60% nhà cung cấp FMCG (hàng tiêu dùng nhanh), do đó biên LN gộp sản phẩm FMCG có thể tăng thêm 1-1,5 điểm % từ tháng 4/2019. * Các cửa hàng mới ở các tỉnh thành ngoài TP. HCM hiện đang ghi nhận doanh số/cửa hàng cao. Trong tháng 4/2019, các cửa hàng này ghi nhận doanh số/cửa hàng trung bình đạt 1,6 - 2 tỷ đồng, cao hơn ước tính doanh số/cửa hàng toàn hệ thống của chúng tôi là 1,4 tỷ đồng trong tháng 3/2019. Hình 2: Doanh số/cửa hàng trung bình của BHX ở một vài tỉnh thành bên ngoài TP. HCM
Tỉnh Doanh số/cửa hàng tháng 4/2019
Long An 1,9 tỷ đồng
Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu 2,0 tỷ đồng
Bến Tre 1,5 tỷ đồng
Đồng Nai 1,6 tỷ đồng

Nguồn: MWG * Nhờ diễn biến doanh số tích cực của các cửa hàng mới, tốc độ mở cửa hàng của BHX đã tăng tốc từ tháng 3/2019. Ban lãnh đạo kỳ vọng sẽ mở thêm khoảng 50 cửa hàng mới/tháng trong phần còn lại của năm 2019, đưa tổng số cửa hàng BHX lên hơn 800 cửa hàng vào năm 2019 so với kế hoạch ban đầu của MWG là 700. Diễn biến này là phù hợp với dự phóng của chúng tôi. * Trong tháng 5/2019, MWG sẽ thử nghiệm bán sản phẩm gia dụng nhỏ và dụng cụ nhà bếp tại 1 cửa hàng ở tỉnh Tây Ninh. Nếu thử nghiệm này ghi nhận kết quả tích cực, ban lãnh đạo sẽ gia tăng quy mô của mô hình này.

Category: Internal analysis