CHUYÊN TRANG QUAN HỆ CỔ ĐÔNG

engusEnglish

Zing| Smartphone bão hòa, Thế giới Di động muốn thu thêm 3.000 tỷ từ laptop (06/09/2019)

Ngày đăng: 26/09/2019

Song song việc thử nghiệm chuỗi Điện Thoại Siêu Rẻ, Thế giới Di động bắt đầu mở rộng kinh doanh laptop với mục tiêu chiếm 50% thị phần, thu về 6.000-7.000 tỷ đồng mỗi năm.

Trong bối cảnh thị trường điện thoại Việt Nam đã bão hòa, Thế Giới Di Động đang tìm nhiều con đường mới để tăng thêm doanh thu. Song song việc thử nghiệm chuỗi Điện Thoại Siêu Rẻ, đại gia bán lẻ này bắt đầu dồn sức cho ngành hàng máy tính xách tay (laptop).

Mục tiêu 50% thị phần, doanh thu 6.000-7.000 tỷ/năm

Ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO Công ty Cổ phần Thế giới Di động cho biết thị trường laptop Việt Nam có quy mô khoảng 12.000-14.000 tỷ với 1 triệu máy được bán ra mỗi năm. "Thị trường laptop rất phân mảnh. Thế giới Di động đang chiếm thị phần lớn nhất với 20% nhưng còn nhiều cơ hội tăng trưởng nên chúng tôi quyết định tập trung cho ngành hàng laptop", ông Hiểu Em chia sẻ. Hiện Thế giới Di động đã mở 26 trung tâm laptop bên trong các cửa hàng Thegioididong.com và Điện Máy Xanh ở TP.HCM, Đà Nẵng, Hà Nội và sẽ tiếp tục nhân rộng số lượng. Bên cạnh đó, số cửa hàng kinh doanh laptop sẽ tăng từ 350 lên 500 với số dòng sản phẩm cũng tăng thêm gấp đôi.
CEO Thế giới Di động cho biết ngành hàng laptop dự kiến mang về cho công ty 2.700-3.000 tỷ đồng doanh thu trong năm nay. Sau khi mở rộng hoạt động kinh doanh laptop, Thế giới Di động đặt mục tiêu chiếm 50% thị phần vào năm tới, tương đương doanh thu 6.000-7.000 tỷ đồng mỗi năm.   Smartphone bao hoa, The gioi Di dong muon thu them 3.000 ty tu laptop hinh anh 1 Một trong 26 trung tâm laptop của Thế giới Di động trên toàn quốc. Ảnh: MWG.   Dù con số của ngành hàng laptop chiếm tỷ trọng không quá lớn so với kết quả kinh doanh chung của cả tập đoàn (mục tiêu doanh thu năm 2019 của Thế giới Di động là 108.000 tỷ), ông Hiểu Em khẳng định nếu làm tốt từng ngành hàng nhỏ sẽ "tích tiểu thành đại". Đại diện Thế giới Di động cho biết không loại trừ khả năng phát triển bất kỳ ngành hàng mới nếu kinh doanh hiệu quả. Từ đầu năm đến nay, Thế giới Di động đã kinh doanh thêm đồng hồ, mắt kính, mở rộng ngành hàng gia dụng nhỏ và thiết bị nhà bếp, mở chuỗi Điện Thoại Siêu Rẻ và giờ là phát triển các trung tâm laptop. "Không phải ngành hàng điện thoại đi xuống nên chúng tôi làm vậy. Kể cả ngành hàng điện thoại đi lên chúng tôi cũng phải làm để đạt tốc độ tăng trưởng hàng năm. Nếu trước đây, 1 m2 mặt bằng tạo ra 10 đồng doanh thu giờ phải làm sao để có được 12-15 đồng", ông Hiểu Em cho biết. Về lo ngại năng lực quản trị hàng tồn kho khi tăng ồ ạt số lượng điểm bán cũng như đơn vị sản phẩm kinh doanh, lãnh đạo Thế giới Di động cho biết doanh nghiệp đã có nền tảng vững chắc nên đủ khả năng kiểm soát hàng tồn kho dù mở thêm bao nhiêu cửa hàng.

Doanh thu online đang về với giá trị thật

Trả lời Zing.vn về vấn đề doanh thu bán hàng trực tuyến tháng 7 sụt giảm còn 546 tỷ, mức thấp nhất trong gần 2 năm qua, CEO Thế giới Di động cho biết không hề lo ngại vì doanh thu online của công ty đang tiệm cận về giá trị thật.   Smartphone bao hoa, The gioi Di dong muon thu them 3.000 ty tu laptop hinh anh 2 Đồ họa: Quang Thắng. Ông Hiểu Em lý giải trước đây có sự nhập nhằng giữa nhóm khách hàng mua trực tiếp tại cửa hàng và mua online do các chương trình khuyến mãi dành riêng cho kênh bán hàng trực tuyến. Một lượng đáng kể doanh thu online của Thế giới Di động đến từ những khách hàng mua sắm offline. "Nhiều khách hàng đến cửa hàng Thế giới Di động, Điện Máy Xanh để mua hàng nhưng được nhân viên bán hàng tư vấn chuyển sang đặt hàng online và nhận hàng tại chính cửa hàng đó để có giá rẻ hơn", ông giải thích. Do vậy, Thế giới Di động đã chuyển sang chính sách đồng nhất giá giữa kênh offline và online. Đồng thời công ty sắp tới sẽ không còn áp dụng lựa chọn nhận hàng tại cửa hàng mà giao tại nhà, nhân viên bán hàng cũng không biết hàng giao cho khách được lấy từ cửa hàng nào. Đại diện Thế giới Di động cho biết những biện pháp trên sẽ xác định đúng nhóm khách hàng mua online là những người thật sự có thói quen và yêu thích mua sắm trực tuyến để phục vụ phân khúc này tốt hơn. "Doanh thu online giảm nhưng số tổng của chúng tôi vẫn tăng. Còn việc giảm giá sâu trên kênh thương mại điện tử không phải là con đường Thế giới Di động chọn", ông Hiểu Em nói.

Việt Đức - 06/09/2019

 

Category: Internal analysis